Chiến lược marketing không truyền thống!

Thu hút sự chú tâm của khách hàng bằng mọi giá đang là một nhiệm vụ quan trọng nhưng ngày càng trở nên khó khăn với người làm nghề marketing. Nguyên nhân chính là do máu lạnh của người tiêu dùng tăng lên trước hàng tấn những thông tin vô bổ đối với họ được chuyển tải qua các kênh truyền thông và các cách thức cũ kỹ. Trong khi đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới ra đời luôn bị lép vế trước những đối thủ cạnh tranh lớn, có thương hiệu uy tín lâu năm và ngân sách marketing khủng. Vậy thì chiến lược nào cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể phát huy lợi thế cạnh tranh tương đối? Tất nhiên câu trả lời không thể là thông thường, chúng ta cần sự bất ngờ, và sự bất ngờ thì không nằm trong thông lệ. Chúng ta phải nắm rõ thông lệ để phá vỡ chúng. Mặc dù là một người yêu marketing truyền thống nhưng hôm nay tôi muốn bàn đến một vấn đề khác đó là chiến lược marketing không truyền thống, cái mà ngày nay người tiêu dùng thường có thiện cảm hơn.
Tôi xin nêu ra vài ví dụ cơ bản phỏng có giúp ích được gì các bạn bè tôi trong việc chinh phục khách hàng.
Chiến lược 1: Hãy đến nơi không có đối thủ cạnh tranh.
Các công ty mới ra đời thường có xu hướng làm theo hướng đi sẵn có, truyền thống, điều này cũng dễ đoán nhưng chắc chắn là khó mang lại hiệu quả cao vì có quá nhiều sự cạnh tranh. Tôi lấy ví dụ nếu bạn là công ty nhỏ, bạn không có ngân sách để làm chiến dịch marketing hay quảng cáo lớn, bạn sẽ có xu hướng quảng cáo với Google, từ khoá, mong mang lại hiệu quả với một khoản đầu tư nhỏ, tuy nhiên bạn phải thừa nhận với tôi rằng đa số mọi người đều đang làm như vậy và cơ hội của bạn để chiến thắng là không cao vả lại các công ty lớn họ còn làm đơn giản và tốt hơn bạn rất nhiều. Khi Bphone ra đời, có vô số luồng dư luận trái chiều, ủng hộ, phản đối, tranh luận, trong bối cảnh đó Vinalink đưa ra một trò trắc nghiệm "Bạn có thực sự yêu Bphone?" Trò chơi đã thu hút được một lượng lớn truy cập và sự chú ý của công chúng đối với Vinalink. Một ngân hàng ở Châu Âu tổ chức một buổi hoà nhạc có một không hai trên quảng trường, video của nó được hàng trăm ngàn lượt chia sẻ. Còn rất nhiều ví dụ khác mà bạn có thể tìm ra. Khi bạn làm một điều khác biệt thì vô hình chung bạn đang đến một nơi không có đối thủ cạnh tranh.

Bạn có thực sự yêu BPhone ?

Chiến lược 2: Phương pháp thể hiện sáng tạo.
Giờ đây mỗi khi một cửa sổ quảng cáo nhảy ra trên màn hình thì bạn sẽ ngay lập tức bấm "x" để lướt tiếp, xem video thì thường xuyên bấm "skip ad". Trong khi đó cả trẻ em và người lớn đều say mê trong những trò chơi quảng cáo bằng 3D, hologram, ánh sáng trong trung tâm thương mại. Trước đây mỗi khi qua sân bay Tân Sơn Nhất, tôi luôn dừng ở đầu sảnh quốc nội để nhảy múa cùng ánh sáng và nốt nhạc cùng các bạn bé, một trò chơi rất hay do một hãng nước ngọt đặt ở đó. Sài Gòn FM, cà phê sáng của người Sài Gòn, những cái hay, cái đẹp, cái tinh tuý, một chương trình đang ngày càng hấp dẫn không chỉ các bạn trẻ mà cả tầng lớp trung niên và lớn tuổi, được MegaMedia xây dựng để truyền tải thông tin cần thiết cho các brand, hữu ích cho thính giả.

Chiến lược 3: Kể câu chuyện hấp dẫn.
Sau tất cả những cái bạn làm thì cái cốt chuyện phải hay, hấp dẫn, nhân văn, nằm trong lĩnh vực xã hội quan tâm. Thai Insurrance với video Người cha câm, Pentene với video Cô bé nghèo học violon, SaigonFM với câu chuyện xe buýt số 18, tôi tin rằng ai đã xem qua, nghe qua đều không cầm được nước mắt.
Và luôn nhớ, những gì bạn làm phải là thật, trung thực, phản ánh đúng DNA của thương hiệu và có khả năng lan truyền.
- Phạm Vũ Tùng - 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING

REVIEW 2016

TÔI LÀ AI ?